วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ขับเคลื่อนงาน ทำดีปีหม่ไร้แอลกอฮอล์แด่พ่อหลวงที่โคกปราสาทครั้งที่ ๒ (2553-2554)

ขับเคลื่อนงาน ทำดีปีใหม่ไร้แอลกอฮอล์แด่พ่อหลวงที่โคกปราสาทครั้งที่ ๒ (2553-2554)
บันทึกเรื่องราวจากการพูดคุยที่อบต.กระเทียมเมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๓
เรื่อง การจัดงาน ที่โคกปราสาท และ การจัดการการเงิน
เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. นายสมบัติ เพชรกล้า แจ้งเชิญข้าพเจ้าเข้าหารือเรื่องการจัดงานที่โคกปราสาท ร่วมกับผู้บริหารที่ อบต. กระเทียม ข้าพเจ้าเดินทางเข้าพบทันที
ผู้ร่วมเข้าประชุมครั้งนี้ได้แก่ /๑..นายกวินิจ อนุสรธนาวัฒน์ /๒..รองนายกยาน จันนุบิน /
๓..รองนายกสิทธิโรจน์ / ๔..เลขานุการนายก ฯ กฤษณา ไพดี / ๕..เจ้าหน้าที่วิเคราะห์แผนฯ นีย์ สัญจรดี / ๖..เจ้าหน้าที่นักวิชาการ / ๗..นายช่างโยธา / ๘..ปลัดฯไพรจิตร และ ๙..ผู้ประสานงานชุมชน นายสมบีติ เพชรกล้า
ทางอบต.ไม่มีการลงชื่อ การประชุม ไม่มีการกำหนดวาระ และไม่มีการจัดตั้งเลขาบันทึกการประชุม

-นายก เริ่ม พูดเรื่องเงิน ที่อบต.จะสมทบนั้น อบต.จะโอนให้กระเทียมรวมศิลป์ ส่วน งบจาก อบต.นั้น ไม่ทราบว่าเขาจะโอนตรงหรือโอนผ่าน อบต. ถามตุลาว่า ถ้า อบต.โอนให้แล้ว ตุลาจะทำอย่างไร.....
-ตุลา(ประดิษฐ์ ดีรอบ) ตอบว่า เงิน อบจ.จะจัดแสงสีเสียง เงิน อบต.จะจัดการพื้นที่และกิจกรรมขบวนองค์กรชุมชน กิจกรรมก็จะอิงกิจกรรมปีที่แล้ว........แต่เน้นการสร้างรายได้ให้องค์กรชุมชน ด้วยการขายสินค้า บริการ ส่วนรายได้หลักที่จะต้องหาคือการบริจาก และผ้าป่าฟื้นฟูกองบุญคุณธรรมฯ และกองทุนมรดกทางศิลปวัฒนธรรม.
-เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ เสนอว่า เงินทั้งหมดนี้ อบต.ต้องจัดการเอง ถ้าโอนให้กระเทียมรวมศิลป์มีปัญหาแน่นอน ....
-นักวิชาการ เสนอว่า อบจ.ให้ อบต.ได้ โดยไม่มีแผนฯ ถ้าอบต.จะโอนให้องค์กรชุมชนแล้วมีปัญหา อบจ.โอนให้ อบต. ก็ต้องมีปัญหาด้วย
-ปลัดก็ยืนยันว่า แจ้งจังหวัดแล้ว ... เงินนี้ โอนไม่ได้ อบต.ต้องจัดการเอง
-เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ ให้เสนอรายการเลยว่ามีอะไร บ้าง
-ประดิษฐ์ บอกว่ายังไม่ได้ประชุมคณะทำงานเลย
-เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ท้วง – คณะที่ไหนอีก ก็อบต .นี่เป็นที่สุดแล้ว งานนี้ อบต. จะเป็นผู้จัดแสงสีเสียงเอง ในหน้าที่ว่าจ้าง ผู้เขียนบท และกำกับการแสดง และ ติดต่อเครื่องแสง สี และเสียง ส่วนนักแสดงเป็นหน้าที่ของกระเทียมรวมศิลป์ กิจกรรม อื่น ๆ อบต.ไม่เกี่ยว
-ประดิษฐ์ ยืนยันว่า อบต. เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงาน คณะทำงานของผม มาจากหลายตำบล หลายอำเภอ เห็นว่า ปราสาทเป็นมรดกชาติ และ องค์กรอื่น ๆ เขามีความพร้อมกว่าในการให้การสนับสนุนด้านกระบวนการชุมชน
-นายก ติงว่า ตุลา กำลังต้องการยกระดับมาตรฐานของเอ็นจีโอ ให้สูงขึ้นใช่ไหม
-ประดิษฐ์ งง!!แนวคิดของผู้ถาม และ ไม่เข้าใจภาระหน้าที่ของเอ็นจีโออย่างลึกซึ้ง รู้แค่ความหมาย อึ้ง ไปนิด ก็ ระเปิดคำตอบอย่างไม่มั่นใจ แต่ต้องการให้เรื่องนี้ผ่าน “ใช่ครับ”
-เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ ยืนยันว่าต้องการรายละเอียดกิจกรรมเพื่อออกคำสั่ง และขออนุญาตสำนักงานศิลปากรด้วย แบบกว้าง ๆ ก็ได้
-ประดิษฐ์ จึงเสนอกิจกรรมเดิมทั้งที่ทำได้ และ ทำไม่ได้ เพิ่มใหม่คือ สวดมนต์ข้ามคืน และ ย้ายพื้นที่สะเดาะห์เคราะห์ จากวัดเป็นบริเวณฝั่งปราสาท เวลาจากเดิม ๒ วัน เป็น ๔วัน ๓ คืน คือ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ ถึง ๒ มกราคม ๒๕๕๔ โดยที่ประชุม ร่วมกำหนด วันเวลาของแต่ละกิจกรรม และเสนอ เรื่องการกำหนดวันให้เป็นดังนี้
๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ เตรียมพื้นที่ให้พร้อม
๓๐ ธํนวาคม เปิดงาน
๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๓ ตอนกลางคืน แสดงแสงสีเสียง มีนายก อบจ. กล่าวเปิดการแสดง
๑ มกราคม ๒๕๕๑ เช้าตรู่ ตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง กิจกรรมอื่น ๆ ตลอดงาน ตอนค่ำ สะเดาะเคราะห์ มอบรางวัลการประกวด ปิดงาน
วันที่ ๒ มกราคม ๒๕๕๔ เคลียร์พื้นที่
ประดิษฐ์ ยืนยันว่า จะอย่างไรต้องมีการแลกเปลี่ยนกับคณะทำงานอีกครั้ง เพื่อพิจารณาความพร้อม
เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ เรื่องการรับบริจาค ก็มีปัญหาแน่นอน เพราะงานนี้ อบต. และ อบจ.ใช้จ่ายงบประมาณแล้ว
-นักวิชาการ แย้งว่า ...เขารับบริจาคได้ ไม่เกี่ยวกับ อบต.เพราะ เขามีจุดประสงค์เรื่องกองบุญฯ กองทุนของเขาอยู่แล้ว
-นายก สนับสนุน ข้อเสนอ ของนักวิชาการ ว่าได้ ไม่มีปัญหา
-ประดิษฐ์ ถามว่าทำ ไมไม่ให้กระเทียมรวมศิลป์จัดการเรื่องจัดการแสดงแสงสีเสียงเองทั้งหมด ทั้งหมด เพราะ เราดำเนินกิจกรรมการแสดง และ อื่น ๆ ที่โคกปราสาทมาตั้งแต่ ปี ๒๕๔๕ เป็นต้นมาการมา และเราต้องการนำความเป็นเราสู่สากล ไม่ได้มีจุดประสงค์จะเอาใครที่ไหนมาจัดการความเป็นสากลให้เรา จากการที่ประดิษฐ์ เป็นมัคคุเทศก์อยู่แล้ว การแสดงแต่ละที่ ต่างคนต่างเป็น กระเทียมรวมศิลป์ต้องการขยความเป็นตัวของผู้ร่วมแสดงมากที่สุด นั่นคือความเป็ฯจริงที่ถ่ายทอดออกมาทางศิลปะการแสดง
-เจ้าหน้าที่ประสานงานฯ ชี้แจงว่า ต้องการให้นักวิชาการ ที่เป็นมืออาชีพ มาช่วย ให้งานคุณประดิษฐ์ มันใหญ่ขึ้น ผมก็ได้ทาบทาม อาจารย์บุ๋ม กับอาจารย์สมหมายไว้แล้ว
-นายกสนับสนุนแนวทางของ ผู้ประสานงานฯ ว่า ต้องการให้มีเรื่องราวที่เป็นจุดเด่น และ อัตลักษณ์เฉพาะของปราสาทของเรา และ ให้เป็นสากลมากขึ้นด้วย
-เลขาฯ กล่าวว่า คุณประดิษฐ์ ชอบคิดเองทำเอง
-ในที่ประชุมจึงมีการตกลงกันว่าอบต. หาเรื่องราวการแสดงจากนักวิชาการมืออาชีพ ส่วนกระเทียมรวมศิลป์ก็เสนอบทการแสดง เข้าร่วมพิจารณากัน
-เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ฯ ยืนยันว่า เรายังไม่ได้ตกลงว่าจะให้กระเทียมรวมศิลป์เป็นผู้จัดนะ
-นายก ขอสิ่งหนึ่งจากประดิษฐ์ ว่าการเสนอสื่อ ขออย่าให้เสนอในลักษณะสาวไส้ให้กากิน มีอะไรก็ให้เข้ามาคุยกัน
-ประดิษฐ์ เสนอว่า ผมไม่กรอง ไม่ปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่ได้ ผมลงข้อมูลสด ๆ ที่ได้มา ถือว่าเว็บไซต์เป็นเครื่องมือที่สื่อได้ทุกทิศทาง ถ้า อบต.มีข้อมูลใดก็ส่งให้ผม หรือ เสนอฝากไว้ที่เว็บบอร์ด ผู้อ่านเป็นผู้วิเคราะห์เอง
-เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่ต้องการเถียงกันให้ชาวโลกรับรู้
-เลิกประชุม

1 ความคิดเห็น:

  1. ทำไมไม่แจ้งคณะทำงานกระเทียมรวมศิลป์ทุกฝ่าย เหมือนที่อบต.มาทุกส่วน รวมทั้งภาคี ที่ร่วมจัดงานครั้งที่ผ่านมา และ ผู้ร่วมวางแผนการจัดงานให้เป็นงานประจำปี

    ตอบลบ